Trong những năm gần đây, vấn đề ô nhiễm môi trường và tác động của nó đến sức khỏe con người ngày càng được quan tâm. Trong đó, Formaldehyde là một chất độc hại thường được sử dụng trong sản xuất ván gỗ công nghiệp. Khi tiếp xúc với Formaldehyde trong thời gian dài, con người có thể gặp nhiều nguy cơ sức khỏe như ung thư, dị ứng, hen suyễn, v.v.

Vì vậy, IMP mách nhỏ bạn những thương hiệu ván đạt chuẩn E1, E2, E0 để bạn có những lựa chọn phù hợp nhất nhằm đảm bảo sức khoẻ của các thành viên trong gia đình, mà vẫn đảm bảo được chất lượng sử dụng

1. Tiêu chuẩn E0, E1, E2 là gì?

  • E0: E0 là mức độ thân thiện nhất với sức khỏe của người sử dụng. Nồng độ khí Formaldehyde gần như bằng 0. Tiêu chuẩn này hiện nay rất ít dòng gỗ công nghiệp có thể đáp ứng được tiêu chuẩn này. Thông thường chỉ áp dụng cho các loại gỗ tự nhiên không qua xử lý.
  • E1: Ván ép E1 là những sản phẩm gỗ công nghiệp đạt nồng độ khí thải 0.03 ppm (phần triệu – đơn vị đo mật độ). Ở ngưỡng này khí thải Formol với nồng độ loãng không gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người dùng trực tiếp. Thước đo E1 được ứng dụng rộng rãi trong các dòng sàn gỗ công nghiệp để làm cơ sở lựa chọn vật liệu ốp lát nội thất an toàn cho sức khỏe.

  •  

    E1 đạt nồng độ khí thải đạt tiêu chuẩn an toàn được Tổ chức Y tế thế giới công nhận

  • E2: Chỉ số E2 là ngưỡng bắt đầu có hại cho sức khỏe. Hàm lượng phát thải của Formol trong không khí >0.124 mg/m3 là dấu hiệu cảnh báo sản phẩm có thể gây hại đến sức khỏe người sử dụng. Đây là tiêu chuẩn đang được bán đại trà tại Việt Nam.

2. Formaldehyde có trong gỗ có thực sự nguy hiểm?

Formaldehyde đã được Tổ chức Y tế Thế giới khẳng định là hóa chất độc hại đối với sức khỏe của con người. Ở dạng tự nhiên, hóa chất Formaldehyde tồn tại trong các sản phẩm như gỗ, táo, cà chua, khói động cơ, khói thuốc lá. Trong nhân tạo, ta có thể dễ dàng tìm thấy formaldehyde trong các sản phẩm đã qua chế biến như sơn, dầu bóng hoặc các loại gỗ công nghiệp.

Nếu tiếp xúc ngắn hạn với hợp chất formaldehyde này có thể con người sẽ gặp một số hiện tượng như kích thích mắt và màng nhầy, làm chảy nước mắt, đau đầu, các bệnh liên quan tới da và hệ hô hấp.

Ngoài ra, đối với phụ nữ có thai khi tiếp xúc nhiều với formaldehyde có thể gây sai lệch và biến dị các nhiễm sắc thể, ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của bào thai. Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Quốc tế đã khuyến nghị phân loại formaldehyde từ nhóm 2 “có thể gây ung thư cho con người” thành nhóm 1 “gây ung thư cho con người”. Chính vì vậy từ lâu formaldehyde đã bị liệt vào danh sách chất cấm không được dùng trong chế biến thực phẩm.

3. Các dòng ván đạt tiêu chuẩn E1, E2, E0 phổ biến

  • MDF (Mật độ sợi cao): MDF đạt tiêu chuẩn E1, E2 là loại ván phổ biến, được sử dụng rộng rãi trong sản xuất nội thất.
  • HDF (Mật độ sợi rất cao): HDF thường đạt tiêu chuẩn E1, E0, có độ cứng và bền cao hơn MDF, thích hợp cho những nơi có yêu cầu cao về độ ổn định.
  • Ván ép: Ván ép đạt tiêu chuẩn E1, E2 được làm từ nhiều lớp gỗ mỏng dán lại với nhau, có độ bền cao và chịu lực tốt.
  • MFC (Melamine Faced Chipboard): MFC đạt tiêu chuẩn E1, E2 là loại ván dăm phủ melamine, có bề mặt đẹp, đa dạng màu sắc và hoa văn.

4. Tại sao nên chọn ván đạt tiêu chuẩn E1, E2, E0?

  • Bảo vệ sức khỏe: Giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp, dị ứng do formaldehyde gây ra.
  • Bảo vệ môi trường: Giảm thiểu lượng formaldehyde thải ra môi trường.
  • Đảm bảo chất lượng: Sản phẩm có độ bền cao, ổn định, không bị cong vênh, mối mọt.

Để đảm bảo sức khỏe và an toàn cho gia đình, bạn nên ưu tiên chọn các sản phẩm ván đạt tiêu chuẩn E0 hoặc E1. Hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gia để lựa chọn được sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu của mình.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0905 123 722