Ánh sáng, cùng với các yếu tố như chức năng, màu sắc, chất liệu và hình khối, đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên chất lượng thẩm mỹ và cảm xúc cho công trình kiến trúc, nội thất. Vì vậy, qua bài viết này Huy muốn giới thiệu chi tiết về 4 lỗi ánh sáng phổ biến mà các bạn đang mắc phải cũng như đưa ra những cách khắc phục tốt nhất.

1. Lỗi thiết kế chiếu sáng bỏ quên ánh sáng tự nhiên

Lỗi thiết kế chiếu sáng bỏ quên ánh sáng tự nhiên
Lỗi thiết kế chiếu sáng bỏ quên ánh sáng tự nhiên
  • Một không gian sống mà thiếu đi ánh sáng tự nhiên, chẳng khác gì một “căn phòng chết”, điều này đã có rất nhiều người nhắc đến.
  • Một không gian sống mà thiếu đi ánh sáng tự nhiên, chẳng khác gì một “căn phòng chết”, điều này đã có rất nhiều người nhắc đến.

2. Chọn sai nguồn ánh sáng gây hại cho mắt

Chọn sai nguồn sáng gây hại cho mắt
Chọn sai nguồn sáng gây hại cho mắt
  • Bạn lựa chọn sai thiết bị chiếu sáng cho khu vực ánh sáng tự nhiên không chiếu vào được nhưng bạn phải chọn loại đèn phù hợp cho mắt. Việc mắt tiếp xúc quá lâu với ánh sáng không phù sẽ tăng nguy cơ thoái hóa điểm vàng của mắt.
  • Nên tránh chọn các loại đèn có ánh sáng chói, chóa đèn rộng bởi nó gây căng thẳng và khó chịu cho mắt. Loại đèn này phát ra ánh sáng theo hướng thẳng vào mắt gây lóa mắt. Nên tránh loại đèn LED có ánh sáng xanh, đèn tuýp không được lắp thêm chóa.

Thay vào đó, bạn nên chọn loại đèn âm trần, nó không gây chói mắt và có khả năng triệt tiêu nguồn sáng, đồng thời tăng tính thẩm mỹ cho không gian.

3. Phân bổ tần suất đèn không hợp lý

1
(1)
2
(2)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Một sai lầm trong thiết kế chiếu sáng cũng cần lưu ý khi sắp đặt đèn là thiết kế địa điểm rơi ánh sáng. Mỗi không gian đều cần có một điểm rơi ánh sáng, tức là nơi có cường độ sáng cao nhất, nơi mà các dải sáng gặp nhau và tạo thành điểm nhấn đặc biệt.

  • Cần chú ý không bố trí nguồn sáng quá rộng và không có điểm nhấn hoặc ánh sáng không đúng. Điều này không chỉ không làm nổi bật vẻ đẹp của không gian mà còn gây ra phản ứng ngược, làm cho không gian trở nên nhàm chán.
  • Điểm rơi của ánh sáng đóng vai trò làm nổi bật vật thể cần được làm nổi bật trong không gian. Chẳng hạn, ở phòng khách, nơi chào đón khách, điểm rơi chủ yếu là nơi kết nối và hướng dẫn cuộc trò chuyện.
  • Góc chiếu của điểm rơi ánh sáng không nên quá rộng để tránh tình trạng phân tán sự chú ý, mà chỉ cần giới hạn trong một diện tích cụ thể như bàn trà để đạt được hiệu quả tối đa.

4. Chọn Ánh sáng chưa phù hợp với từng không gian

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện rất nhiều những mẫu đèn đẹp mắt, sang trọng cũng như chất lượng cao; chính vì vậy khiến nhiều ngôi nhà đặt quá nặng về mặt thẩm mỹ mà quên mất chức năng chính của mỗi loại đèn.

Khi thiết kế chiếu sáng cần định hướng các mẫu đèn chiếu sáng thông minh phù hợp với từng không gian chiếu sáng khác nhau. Cụ thể như:

  • Phòng khách nên sử dụng các mẫu đèn như: đèn thả, đèn ầm trần, đèn spotlight, đèn panel…
  • Phòng ngủ nên dung các mẫu đèn gắn tường, đèn để bàn, đèn ốp nổi…
  • Phòng bếp có thể sử dụng đèn tuýp LED, âm trần, ốp trần…

Nhìn chung trong quá trình thiết kế cần lựa chọn đèn phù hợp về chức năng và phù hợp về cả tính thẩm mỹ để mang lại hiệu quả chiếu sáng tốt nhất.

Nếu bạn cần tư vấn thêm về việc lựa chọn vật liệu nội thất an toàn, hãy liên hệ với tôi. Tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ và chia sẻ kiến thức để giúp bạn có được không gian sống hoàn hảo và an toàn nhất.

Các bạn muốn biết thêm thông tin hoặc cần hỗ trợ tư vấn Inbox số điện thoại:

0706 085 700 (Zalo Trương Huy) để biết thêm chi tiết!

Hoặc truy cập vào Facebook: https://www.facebook.com/noithatimp

                              Youtube: https://www.youtube.com/@noithatimp

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0905 123 722